Giỏ hàng

Trật tự thế giới mới liệu có gọi tên Trung Quốc?

Tóm tắt ý chính:
Thế giới đang ngày càng phân chia về các phe cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều hy vọng thu hút được những người ủng hộ. Trung Quốc dùng tầm ảnh hưởng kinh tế của mình mở rộng quan hệ với các nước, bên cạnh đó cũng có những chính sách cứng rắn trả đũa Canada, Mỹ,…
Ngoại trưởng Nga có chuyến thăm Trung Quốc về các lệnh trừng phạt của Mỹ và nói rằng thế giới cần giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ. Mối quan hệ Nga – Trung càng sâu đậm hơn sau những bước đi của chính quyền Biden.
 
Tổng thống Biden muốn xây dựng một “ liên minh các nền dân chủ ”. Trung Quốc muốn làm rõ rằng họ có các liên minh của riêng mình.
Chỉ vài ngày sau cuộc chạm trán gay cấn với các quan chức Mỹ ở Alaska, tuần trước, ngoại trưởng Trung Quốc đã cùng người đồng cấp Nga tố cáo sự can thiệp và trừng phạt của phương Tây.
Sau đó, ông đến Trung Đông để thăm các đồng minh truyền thống của Mỹ, bao gồm Ả Rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Iran, nơi ông đã ký một thỏa thuận đầu tư sâu rộng vào thứ Bảy . Một ngày nọ, nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã tới Colombia và cam kết ủng hộ Triều Tiên.
Mặc dù các quan chức phủ nhận thời điểm là cố ý, nhưng thông điệp rõ ràng là như vậy. Trung Quốc hy vọng sẽ tự coi mình là kẻ thách thức chính đối với một trật tự quốc tế, do Hoa Kỳ dẫn đầu, thường được hướng dẫn bởi các nguyên tắc dân chủ, tôn trọng nhân quyền và tuân thủ pháp quyền.
Một hệ thống như vậy “không đại diện cho ý chí của cộng đồng quốc tế”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với ông Sergey V. Lavrov của Nga khi họ gặp nhau tại thành phố Quế Lâm, miền nam Trung Quốc.
Trong một tuyên bố chung, họ cáo buộc Hoa Kỳ bắt nạt và can thiệp, đồng thời kêu gọi nước này “suy nghĩ về những thiệt hại mà nước này đã gây ra cho hòa bình và phát triển toàn cầu trong những năm gần đây”.
Mối đe dọa của một liên minh do Hoa Kỳ đứng đầu thách thức các chính sách độc tài của Trung Quốc chỉ củng cố tham vọng của Bắc Kinh trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu của các quốc gia chống lại Washington và các đồng minh của họ. Nó cho thấy một Trung Quốc ngày càng tự tin và không hối lỗi, một Trung Quốc không chỉ bác bỏ những chỉ trích của Mỹ về công việc nội bộ của mình mà còn thể hiện các giá trị của chính mình như một hình mẫu cho những người khác.
“Họ thực sự đang cố gắng xây dựng một lập luận như, 'Chúng tôi là quyền lực có trách nhiệm hơn. Chúng tôi không phải là spoilers hoặc một trục ma quỷ”, John Delury , một giáo sư nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Yonsei ở Seoul, nói về chiến lược của Trung Quốc.
Kết quả là, thế giới đang ngày càng phân chia thành các phe khác biệt nếu không muốn nói là thuần túy ý thức hệ, với cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều hy vọng thu hút được những người ủng hộ.
Ông Biden đã nói rõ điều đó trong cuộc họp báo tổng thống đầu tiên của mình vào thứ Năm, trình bày một chính sách đối ngoại dựa trên sự cạnh tranh địa chính trị giữa các mô hình quản trị . Ông đã so sánh ông Tập với Tổng thống Nga, Vladimir V. Putin, “người cho rằng chế độ chuyên quyền là làn sóng của tương lai và dân chủ không thể hoạt động” trong “một thế giới luôn phức tạp”.
Sau đó, ông gọi thách thức là “cuộc chiến giữa tiện ích của các nền dân chủ trong thế kỷ 21 và các chế độ chuyên quyền”.
Tổng thống Biden hôm thứ Năm nói rằng nền dân chủ đang cạnh tranh với mô hình chuyên quyền.
Tổng thống Biden hôm thứ Năm nói rằng nền dân chủ đang cạnh tranh với mô hình chuyên quyền.Tín dụng...Doug Mills / Thời báo New York
Về phần mình, Trung Quốc lập luận rằng chính Hoa Kỳ đang chia thế giới thành các khối. Ông Tập đã đưa ra quan điểm ngay sau khi ông Biden nhậm chức, nói với Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay ở Davos, Thụy Sĩ, rằng chủ nghĩa đa phương phải dựa trên sự đồng thuận giữa nhiều quốc gia, chứ không phải quan điểm được nâng cao bởi “một hay vài”.
“Xây dựng các vòng kết nối nhỏ hoặc bắt đầu một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, từ chối, đe dọa hoặc đe dọa người khác, cố ý áp đặt việc tách rời, gián đoạn nguồn cung cấp hoặc các biện pháp trừng phạt, và tạo ra sự cô lập hoặc ghẻ lạnh sẽ chỉ đẩy thế giới vào chia rẽ và thậm chí là đối đầu”, Mr. Xi nói.
Khi đẩy lùi những chỉ trích về chính sách của mình trong những ngày gần đây, Trung Quốc đã ủng hộ vị thế ưu tiên của các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, nơi mà ảnh hưởng của Bắc Kinh ngày càng tăng.
Ông Vương lưu ý rằng hơn 80 quốc gia tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các hành động của Trung Quốc ở Tân Cương, khu vực xa xôi phía tây nơi chính quyền đã giam giữ và thực tập những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong một chiến dịch mà Hoa Kỳ tuyên bố là tội diệt chủng .
Kết quả là, thế giới đang ngày càng phân chia thành các phe riêng biệt, nếu không muốn nói là thuần túy ý thức hệ, với cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều hy vọng thu hút được những người ủng hộ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng ông Vương đã đảm bảo được sự tán thành của các chính sách Tân Cương, cũng như dập tắt bất đồng chính kiến ​​ở Hồng Kông , từ thái tử Ả Rập Xê-út, Mohammed bin Salman, mặc dù một tuyên bố của Ả Rập Xê-út không đề cập đến Tân Cương.
Sự liên kết nổi bật nhất của Trung Quốc là với Nga, nơi ông Putin từ lâu đã phàn nàn về quyền bá chủ của Mỹ và việc sử dụng - lạm dụng, theo quan điểm của ông - đối với hệ thống tài chính toàn cầu như một công cụ của chính sách đối ngoại.
Ngoại trưởng Nga đã đến Trung Quốc hôm thứ Hai tuần trước về các lệnh trừng phạt của Mỹ và nói rằng thế giới cần giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ.
Trung Quốc và Nga đã xích lại gần nhau hơn đặc biệt kể từ khi ông Putin sáp nhập Crimea vào năm 2014 đã vấp phải sự phẫn nộ của quốc tế và các hình phạt của phương Tây. Trong khi khả năng có một liên minh chính thức vẫn còn xa vời, mối quan hệ ngoại giao và kinh tế của các nước đã trở nên sâu sắc hơn vì lý do chung chống lại Hoa Kỳ. Vì vậy, có quan hệ chiến lược. Quân đội Giải phóng Nhân dân và quân đội Nga hiện thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận cùng nhau và đã hai lần thực hiện các cuộc tuần tra chung dọc bờ biển Nhật Bản, gần đây nhất là vào tháng 12.
Hai nước đã thông báo trong tháng này rằng họ sẽ cùng nhau xây dựng một trạm nghiên cứu trên mặt trăng, tạo tiền đề cho các chương trình không gian cạnh tranh, một do Trung Quốc dẫn đầu và một do Hoa Kỳ dẫn đầu .
Artyom Lukin, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Viễn Đông, cho biết: “Những bước đi và cử chỉ mới nhất của chính quyền Biden, bị các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc coi là thù địch và xúc phạm, có thể đoán trước được là đã đẩy Moscow và Bắc Kinh vào vòng tay nhau sâu hơn. Đại học Liên bang ở Vladivostok, Nga.
Addressing the World Economic Forum in January, Xi Jinping, China’s leader, denounced countries that would “start a new Cold War.” 
Các quan chức Trung Quốc, cũng như Nga, đã nhiều lần nói rằng Hoa Kỳ thiếu tư cách để chỉ trích các quốc gia khác. Họ trích dẫn như là bằng chứng về các cuộc can thiệp quân sự của họ ở Iraq, Afghanistan và Libya và cáo buộc rằng họ đã xúi giục các cuộc biểu tình của công chúng chống lại các chính phủ mà họ phản đối.
Trong cuộc đối đầu bất thường của mình với các quan chức Mỹ ở Alaska, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Dương Khiết Trì, đã trích dẫn sự phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát ở Hoa Kỳ, cùng với việc xử lý sai đại dịch coronavirus, là bằng chứng cho thấy sự suy tàn của đất nước.
Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã công bố một báo cáo về nhân quyền ở Hoa Kỳ vào hôm thứ Tư, sử dụng như một lời kêu gọi trong thiên văn của George Floyd với cảnh sát,  "Tôi không thể thở được."
“Hoa Kỳ nên hạ thấp giọng điệu về dân chủ và nhân quyền và nói nhiều hơn về hợp tác trong các vấn đề toàn cầu,” Yuan Peng, chủ tịch Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, một tổ chức tư vấn của chính phủ, viết cùng ngày.
Từ góc độ đó, việc ông Tập tiếp cận Triều Tiên và chuyến thăm Iran của ông Vương có thể báo hiệu sự quan tâm của Trung Quốc trong việc hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết tranh chấp về các chương trình hạt nhân của hai nước đó.
Chính quyền của ông Biden có thể cởi mở với điều đó. Sau các cuộc họp ở Alaska, Ngoại trưởng Antony J. Blinken đã đề cập đến cả hai khu vực tiềm năng nơi “lợi ích của chúng tôi giao nhau” với Trung Quốc.
Một bức ảnh do văn phòng tổng thống Iran công bố cho thấy ông Vương với Tổng thống Hassan Rouhani ở Tehran hôm thứ Bảy.
Một bức ảnh do văn phòng tổng thống Iran công bố cho thấy ông Vương với Tổng thống Hassan Rouhani ở Tehran hôm thứ Bảy....Tổng thống Iran / EPA, thông qua Shutterstock
Trong các khu vực khác, một vực sâu đang mở rộng.
Kể từ khi ông Biden đắc cử, Trung Quốc đã tìm cách ngăn cản Hoa Kỳ xây dựng một mặt trận thống nhất chống lại họ. Họ kêu gọi chính quyền mới nối lại hợp tác sau các cuộc đối đầu dưới thời ông Trump. Nó đã niêm phong các thỏa thuận thương mại và đầu tư , bao gồm cả một thỏa thuận với Liên minh châu Âu, với hy vọng sẽ giúp ông Biden hoàn thành.
Kết quả đầu tiên trong chiến lược của ông Biden xuất hiện vào tuần trước, khi Hoa Kỳ, Canada, Anh và Liên minh châu Âu cùng công bố các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc đối với Tân Cương. Trung Quốc nhanh chóng đáp trả.
Ông Wang nói: “Thời đại mà người ta có thể bịa ra một câu chuyện và bịa đặt những lời nói dối để cố tình can thiệp vào công việc đối nội của Trung Quốc đã qua và sẽ không quay trở lại nữa.
Trung Quốc đã trả đũa bằng các biện pháp trừng phạt của chính họ đối với các quan chức và học giả được bầu ở Liên minh châu Âu và Anh. Các hình phạt tương tự cũng được áp dụng vào thứ Bảy đối với người Canada và người Mỹ, bao gồm cả các quan chức hàng đầu tại Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, một cơ quan chính phủ đã tổ chức một phiên điều trần trong tháng này về lao động cưỡng bức ở Tân Cương. Tất cả những người bị ảnh hưởng sẽ bị cấm đi du lịch Trung Quốc hoặc tiến hành kinh doanh với các công ty hoặc cá nhân Trung Quốc.
Theresa Fallon, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nga Âu Á ở Brussels, cho biết các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc đối với người châu Âu là một phản ứng thái quá sẽ khiến các quan chức  rơi vào vòng chống đối Trung Quốc.
Chúng cũng có thể gây nguy hiểm cho thỏa thuận đầu tư của Trung Quốc với Liên minh châu Âu, vì nhiều người trong số những người bị phạt là thành viên của Nghị viện châu Âu, những người cần phải có sự chấp thuận của họ. Vì vậy, các chiến dịch mới của người tiêu dùng Trung Quốc chống lại các thương hiệu lớn của phương Tây như H&M và Nike.
Cho đến nay, nhiều quốc gia Liên minh châu Âu không muốn lựa chọn bên một cách rõ ràng, tránh xa kiểu chia rẽ ý thức hệ lưỡng cực từng thấy trong Chiến tranh Lạnh, một phần vì quan hệ kinh tế ngày càng sâu sắc với Trung Quốc.
Nguồn: The New York Times
https://bitly.com.vn/n15wl3
---------------------------------------------
Lương Minh Nguyệt
TVĐT - HO58
Contact: 0379423545
Email: nguyetlm@vps.com.vn
 
Facebook Zalo Hotline Top