Giỏ hàng

Đầu tư dài hạn PNJ - Doanh nghiệp trang sức đá quý số 1 Việt Nam

1. TIỀM NĂNG NGÀNH BÁN LẺ CỦA VIỆT NAM TRONG TƯƠNG LAI

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của VN rất cao, thuộc TOP đầu thế giới nên ngành bán lẻ có sự tăng trưởng rất mạnh: cơ cấu dân số vàng cùng giai cấp trung lưu tăng mạnh trong điều kiện GDP tăng mạnh

  • GDP tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới trung bình trên 6% đến năm 2023.

  • Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tiêu dùng đạt 4.4 triệu tỷ đồng( chiếm 80% GDP) năm 2018, tăng 13% so với năm 2017, giai đoạn 2012-2018 tăng trưởng TB trên 12%.

  • Quy mô dân số trên 97 triệu người năm 2020 trong đó cơ cấu dân số trẻ chiếm 60% tuổi từ 18-50, tuổi trung bình là 32.5 tuổi,  độ tuổi chi tiêu nhiều nhất.

  • Chi tiêu hộ gia đình dự báo tăng với tốc độ gộp 10.5%/năm đến 2023

Tỷ lệ độ phủ kênh bán lẻ hiện đại VN (25%) còn rất thấp <  Philippine < Thái < Malaysia 60% < Singapore 90% nên còn nhiều dư địa để phát triển, song với đó là TMĐT: Bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 25%, còn 75% vẫn là bán lẻ truyền thống như chợ truyền thống hơn 10.000 điểm còn chợ tạm, chợ cóc hàng chục ngàn điểm.


Hiếm có công ty nào như PNJ mà có một lượng NĐT NN chuyên nghiệp như vậy.

2. LĨNH VỰC BÁN LẺ TRANG SỨC CÓ CU HƯỚNG TĂNG TRƯỞNG TỐT ĐĂC BIỆT LÀ TRANG SỨC CÓ THƯƠNG HIỆU.

  • Thu nhập khả dụng tăng mạnh nhờ tăng trưởng kinh tế( tầng lớp trung lưu ở VN tăng=> tầng lớp chi tiêu tiềm năng nhất).
  • Cuộc sống hiện đại làm thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua vàng tích trữ chuyển sang mua vàng trang sức.
  • Người tiêu dùng sẵn sàng chi mạnh tay hơn cho các trang sức có thương hiệu, tuy nhiên thị phần của trang sức có thương hiệu năm 2016 chỉ khoảng 16%, và ước tính đến năm 2020 cũng chỉ đạt tầm 25%.

3. PNJ VÀ LỢI THẾ CẠNH TRANH

Cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc đá quý trang sức không quá khốc liệt: PNJ hiện nay đang dẫn đầu trong phân khúc có thương hiệu với khoảng 350 cửa hàng chiếm khoảng 30% và 7.5% của toàn thị trường. Trong khi các đối thủ như Precita, Doji, Huy Thanh, Bảo Tín Minh Châu chiếm chưa đến 1/5 so với PNJ

PNJ sở hữu lợi thế cạnh tranh rất mạnh mà trong 5-10 năm tới khó có đối thủ nào có thể bắt kịp.

  • Thương hiệu mạnh
  • Mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước
  • Đội ngũ thợ kim hoàn lạnh nghề( 70% thì trưởng vào thời gian đào tạo rất lâu)
  • Ứng dụng công nghệ mạnh (giảm chi phí & tăng hiệu quả)
  • Ban quản trị, lãnh đạo và văn hóa DN được đánh giá cao: Lãnh đạo PNJ kết hợp giữa kinh nghiệm của chủ tịch, sức trẻ của TGĐ, hiện đại, sáng tạo của bộ phận Marketing, tay nghề của nhân viên,..nói chung được đánh giá ở mức tốt, đáng tin cậy.

  • Sức khỏe tài chính của PNJ cũng được đánh giá là tuyệt vời.

Nợ vay/ vốn chủ sở hữu của PNJ năm 2015, 2016 khoảng 100% tuy nhiên những năm tiếp theo thì giảm đi rất là nhiều về còn trên 40% thôi. Lý do đó là PNJ tăng vốn chủ sở hữu rất mạnh đến từ việc lợi nhuận cty làm ra và giữ lại cũng như phát hành thêm cổ phiếu.

Tỉ lệ chiếm dụng vốn của PNJ luôn trên 400% nhờ vậy mà PNJ có thể tăng trưởng nhanh một cách chủ động mà không phụ thuộc nhiều vào vốn vay.

  • Hiệu quả kinh doanh và khả năng sinh lời của PNJ

DT tăng trưởng rất tốt từ 2016-19, năm 2020 bị sụt giảm do covid. Tốc độ tăng trưởng DT của PNJ thì có giảm nhưng là giảm do cơ cấu sản phẩm thay đổi (bán vàng trang sức nhiều hơn là vàng miếng) chứ không phải do kết quả kinh doanh của công ty kém đi. ROE tuyệt vời với tỷ lệ sinh lời lên tới trên 30%, một trong những công ty hiếm có được kết quả như vậy.

  • Do tác động của Covid-19 nên KQKD của PNJ bị ảnh hưởng rất mạnh, dưới đây là kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2020:

  • Dòng tiền của PNJ: Dòng tiền HĐSXKD âm phù hợp với tình hình mở rộng của cty & yêu cầu phải tích trữ các sản phẩm, vàng miếng rất lớn cho các dịp lễ ở thời điểm quý 4 hàng năm như Thần Tài, Tết, 8/3,..Dòng tiền HĐSXKD âm, HĐĐT âm => Dòng tiền HĐTC sẽ dương chủ yếu là PNJ có vay thêm một chút cộng thêm việc phát hành CP để huy động vốn. Năm 2020 dòng tiền từ HĐTC của PNJ âm do bán hạ bớt đi hàng tồn kho rất nhiều để trả bớt nợ vay cho chủ nợ. Tỷ lệ kiểm soát nợ vay của PNJ rất tốt.

  • Dự phóng kết quả kinh doanh:

  • Định giá cổ phiếu: mục tiêu 3 năm tới.

(Định giá PNJ dựa trên phương pháp P/E và phương pháp chiết khấu dòng tiền (chiết khấu dòng tiền tự do trên VCSH & dòng tiền tự do DN)).

ĐÁNH GIÁ RỦI RO:

  • Xu hướng sử dụng vàng trang sức của giới trẻ có vẻ đang chững lại và hướng đến các đồ công nghệ nhiều hơn và 1 số trang sức khác nữa. Tuy vậy tôi hy vọng đội ngũ sáng tạo của PNJ có thể bắt kịp các xu hướng này.

  • Khủng hoảng Covid kéo dài dẫn đến việc tiêu dùng các mặt hàng xa xỉ sẽ giảm mạnh và thay vào đó là các mặt hàng thiết yếu.

  • Giá vàng cao sẽ có lợi ngắn hạn nhưng về trung và dài hạn sẽ khiến giá các sản phẩm trang sức trở nên đắt đỏ, giá cao làm cho nhu cầu giảm sút.

 

KHUYẾN NGHỊ: PNJ chỉ phù hợp với đầu tư tăng trưởng và nắm giữ trong dài hạn vì PNJ dựa trên yếu tố cơ bản là chính chứ không phải là chạy nhiều theo xu hướng của các đội lái. Nó sẽ bám sát rất nhiều trên kết quả kinh doanh.  NĐT nên mua cổ phiếu PNJ khi giá điều chỉnh và ở dưới 60 và mục tiêu nắm giữ cần ít nhất khoảng 2 - 3 năm nữa.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguyễn Đình Hải - Chuyên viên Tư vấn đầu tư - VPS Hội Sở

Phone/Zalo: 0357731889 - Liên hệ tư vấn & Mở tài khoản miễn phí.

Ưu đãi miễn phí giao dịch phái sinh và cơ sở, lãi Margin cực thấp từ 7.5% ở hầu hết các mã.

Tham gia ROOM tư vấn ngay: zalo.me/g/bnyzmi725

Facebook Zalo Hotline Top